Hiện nay, toàn huyện có 57/73 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 78,08%. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện. Tuy nhiên điều kiện cơ sở vật chất còn gặp khó khăn; quy mô sĩ số học sinh tăng cao dẫn tới một số trường thiếu phòng học, phòng chức năng; khuôn viên, diện tích nhiều trường không được mở rộng do vị trí đặt địa điểm không có quỹ đất dự phòng; một số khối công trình xây dựng đã xuống cấp, tính đồng bộ chưa cao và không phù hợp với tiêu chí mới; một số Trường Mầm non, Trường Tiểu học còn nhiều điểm trường lẻ. Tỷ lệ giáo viên/lớp còn thấp. Chất lượng giáo dục giữa các trường, các địa phương chưa đồng đều. Việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào việc hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học đạt hiệu quả chưa cao.
Năm 2024, huyện phấn đấu có 17 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 4 trường công nhận mới và 13 trường công nhận lại; 3 trường THCS đạt kiểm định chất lượng mức độ 2 và 3 trường MN đạt kiểm định chất lượng mức độ 3. Để đạt được chỉ tiêu trên, huyện triển khai thực hiện các giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục. Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý và giám sát việc thực hiện. Tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, sơ kết, tổng kết.
Kim Anh